Một động cơ xe máy khá độc đáo. Nó có động cơ, hộp số và ly hợp đều hoạt động cùng nhau và được bôi trơn bằng cùng một loại dầu. Mặc dù yêu cầu bôi trơn của ba bộ phận trên lại khác nhau và thường đối nghịch nhau.

Chúng ta hãy cùng xem xét động cơ xe máy so với  động cơ ô tô thì thông thường động cơ ô tô sử dụng nước làm mát để làm mát động cơ và có ngăn chứa dầu lớn hơn (dung tích dầu nhớt), động cơ xe máy thường được làm mát bằng không khí và có ngăn chứa dầu nhỏ hơn nên dầu động cơ xe máy hoạt động ở điều kiện khắc nghiệt hơn nhiều. Ở đây, dầu động cơ xe máy cần phải có khả năng chống oxy hóa và phải bảo vệ động cơ khỏi sự hình thành cặn do nhiệt độ cao phải tốt hơn.

Trong khi truyền động, các bánh răng phải chịu áp suất lớn, do tốc độ vận hành cao hơn và nếu không được bảo vệ đầy đủ, có thể dẫn đến mòn và rỗ, ở đây dầu cần được trang bị các thành phần chịu cực áp đặc biệt.

Ly hợp ướt là một bộ phận quan trọng của động cơ, vì nó cần thiết để truyền lực một cách trơn tru và hiệu quả từ động cơ đến các bánh xe. Khi hoạt động công suất sẽ được truyền qua ma sát giữa các đĩa ly hợp. Ở đây, dầu cần hỗ trợ ma sát này và do đó hóa chất phụ gia chính xác là rất quan trọng để duy trì độ bền ma sát ly hợp.

Do đó, điều quan trọng là loại dầu xe máy bạn pha chế phải có thành phần hóa học phụ gia phù hợp, giúp tăng cường khả năng kiểm soát cặn bám ở nhiệt độ cao, bảo vệ bánh răng khỏi bị mòn rỗ và cung cấp độ ma sát ly hợp phù hợp. Điều này chỉ có thể thực hiện được nếu phụ gia được xây dựng phù hợp với các ứng dụng xe máy. Nói tóm lại là phụ gia chuyên dụng cho xe máy.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

English English Vietnamese Vietnamese