Bánh răng là thiết bị cơ học truyền chuyển động quay và công suất từ bộ phận này sang bộ phận khác của động cơ. Trong hộp số, bánh răng được sử dụng để tăng và giảm mô-men xoắn, thay đổi tốc độ và / hoặc thay đổi hướng chuyển động. Khi hai bánh răng ăn khớp hoặc đồng tốc, bánh răng lớn hơn được gọi là bánh răng vòng và bánh răng nhỏ hơn là bánh răng trụ. Các loại bánh răng và cách sắp xếp bánh răng khác nhau được sử dụng để thực hiện các chức năng khác nhau.

Bánh răng spur là loại bánh răng đơn giản nhất, gồm ba loại: bánh răng ngoài, bánh răng trong và thanh răng và bánh răng. Tất cả đều có răng thẳng cắt song song với trục. Do chỉ có một bộ răng tiếp xúc tại một thời điểm nên khả năng chịu tải của các bánh răng này bị hạn chế.

Bánh răng xoắn (Helical gears) là một cải tiến của bánh răng spur trong đó các răng được cắt theo một góc so với trục, cho phép nhiều hơn hai răng tiếp xúc cùng một lúc. Điều này làm tăng khả năng chịu tải của chúng và chúng được sử dụng rộng rãi trong các hộp số tốc độ cao. Một bánh răng xoắn kép, thường được gọi là bánh răng xương cá trích, có hai đường xoắn ngược nhau làm tăng khả năng chịu tải hơn nữa.

Bánh răng Bevel dưới dạng hình nón cụt. Một bánh răng côn đơn giản có các răng thẳng tỏa ra từ các điểm của hình nón. Một bánh răng côn xoắn ốc có các răng cong ở góc với đường hướng tâm. Những thay đổi cấu trúc này làm tăng diện tích tiếp xúc và do đó khả năng chịu tải. Bánh răng côn xoắn ốc có thể chịu tải trọng lớn hơn bánh răng côn thẳng và hoạt động êm hơn ở mọi tốc độ.

 

Bánh răng worm được sử dụng khi trục ở góc vuông và có độ lệch lớn nhất. Bánh răng dài hình dạng như con sâu, và bánh răng tròn là bánh răng. Các bánh răng này sử dụng tại nơi có trượt tối đa và bề mặt tiếp xúc lớn.

Bánh răng Hypoid có cả đặc điểm của bánh răng côn xoắn (Helical gears) và bánh răng sâu (worm), với trục bù. Thiết kế của chúng mang lại khả năng chịu tải rất cao và hoạt động êm ái hơn. Bánh răng Hypoid được sử dụng hầu hết cho các ứng dụng ô tô và độ lệch trục cho phép hạ thấp trục truyền động. Do sự gia tăng diện tích tiếp xúc do trượt, các bánh răng này có thể khó bôi trơn.

Yêu cầu về bôi trơn đối với các loại bánh răng khác nhau liên quan đến khả năng chịu tải của chúng, do phụ thuộc vào diện tích tiếp xúc và độ trượt liên quan đến lăn trong quá trình chuyển động. Diện tích tiếp xúc càng cao, khả năng chịu tải và tỷ lệ trượt trên cuộn càng cao, yêu cầu bôi trơn càng cao. Bánh răng spur, với khả năng chịu tải thấp nhất và bánh răng hình Hypoid, với khả năng chịu tải cao nhất với các yêu cầu bôi trơn tốt nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

English English Vietnamese Vietnamese